Tuesday, November 27, 2007

Mga katanungan sa CTPL

Inulan ng mga tanong ang aking cellphone matapos kong talakayin ang paksa ng insurance sa kotse sa kolum na ito noong nakaraang linggo. Karamihan ng mga tanong ay patungkol sa nasasakop ng coverage ng CTPL insurance. Malinaw na hindi lubos na naiintindihan ng publiko kung ano ang covered sa ilalim ng CTPL. Kaya naman napakaimportante ng Insurance Consciousness Week na isasagawa sa bansa sa Oktubre 15-19.

Para sa mga hindi nakakaalam, ang CTPL o Compulsory Third Party Liability insurance ay binibili ng may-ari ng sasakyan sa tuwing ipaparehistro niya ang kanyang sasakyan. Pinuprotektahan nito ang may-ari sa perwisyong maaaring idulot ng aksidente ng kanyang sasakyan sa ibang tao. Ang ibig sabihin, ang babayaran ng insurance ay ang ibang tao – hindi ang may sasakyan. Hindi nito sakop ang pasahero sa sasakyan. Hindi rin nito sakop ang sinumang kamag-anak ng may-ari o maging ang kanyang mga tauhan sa negosyo.

Kamatayan (death) at pinsala sa katawan (bodily injury) lamang ang sakop ng CTPL. Sakaling mamatay ang naaksidente, babayaran ng insurance company ang pamilya nito ng P100,000. Sakaling mapilayan o maputulan ng anumang bahagi ng katawan ang naaksidente, may kaukulang kabayaran din na hindi dapat lumagpas sa P100,000.

Iba ang kaso kapag pampublikong sasakyan ang naaksidente. Sa mga sasakyang gaya ng jeepney, bus o FX, pati mga pasahero ay nasasakop ng CTPL. Kailangan lamang na legal ang papeles ng sasakyang naaksidente. Kailangang may prangkisa ito sa LTFRB. Kung colorum ang sasakyan, walang makukuha ang mga pasahero sakaling sila ay maaksidente.

Importante ang CTPL sa may-ari ng sasakyan dahil ang insurance company kadalasan ang nagpipiyansa sa driver matapos ang aksidente. Kung walang CTPL, nakukulong nang matagal ang driver o di kaya’y tumatakbo na lamang ito. Kadalasan sa mga kasong hit-and-run, ang sasakyan ay hindi rehistrado at wala ring CTPL.

Bakit nadi-deny kung minsan ang claims ng CTPL? Mababasa sa likod ng CTPL policy (ito yung nakaplastic na nakatuping papel kasama ng rehistro ng sasakyan) na hindi babayaran ng insurance ang aksidente kung ang pribadong sasakyan ay ginamit na pampasada. Hindi rin babayaran kung ang driver ay lasing. At lalong hindi babayaran kung ang driver ay walang lisensya o kaya’y expired na ang lisensya.

Hindi sakop ng CTPL ang property damage kaya naman huwag na kayong umasa na makakakubra sa insurance upang ipambayad sa nasagi n’yong kotse. Pero puwede kayong magpadagdag ng property damaga sa CTPL coverage ninyo. Konting dagdag lang naman sa premium ang kailangan at covered na kayo.

Mahalagang pag-aralan natin ang mga bagay sa insurance upang hindi tayo maloko. Dahil dito, ang mga kumpanya ng insurance sa bansa na bumubuo sa Philippine Insurers and Reinsurers Association (PIRA) ay bumuo ng radio program. Ang SIGURADO KA program tuwing Sabado, alas dose hanggang ala una ng tanghali sa DWIZ (882khz AM band), ay tumatalakay sa lahat ng may kinalaman sa insurance. Si Rolly “Lakay” Gonzalo po ang anchor ng programa at ang inyong lingkod naman ang co-anchor at executive producer. Tumutok po kayo sa programang ito at sigurado kong marami kayong matututunan.

* * * *

1 comment:

kenneth said...

how about thief,? covered po bah dito..may paraan bah?